Các bệnh phụ nữ nguy hiểm theo độ tuổi

Leave a Comment
Các bệnh phụ nữ nguy hiểm theo độ tuổi
Đây là một số những hướng dẫn chăm sóc sức khỏe phụ nữ độ tuổi 20, 30 và 40 đăng tải trên tạp chí Parents của Mỹ dựa trên các nghiên cứu của chuyên gia ở Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC).

ĐỘ TUỔI 20

Đây là giai đoạn cơ thể phát triển hoàn thiện, có thể đảm nhận chức năng làm mẹ, cần chú ý tới một số loại bệnh:

Bệnh lây lan qua con đường tình dục (STD)

evavn blog

Ảnh: MH internet

Theo số liệu thống kê của CDC thì mỗi năm có tới trên 19 triệu phụ nữ mắc phải căn bệnh này. Một nửa ở độ tuổi dưới 24. Phổ biến là bệnh Herpes mụn rộp, chalamydia, virus HPV… và nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều loại bệnh nan y như ung thư cổ tử cung, vô sinh và nhiều biến chứng khác.

Ung thư da

Khối u ác tính (Melanoma) là dạng ung thư da thường gặp ở nhóm người từ 25 29 tuổi. Mỗi năm tại Mỹ có tới trên 900.000 ca phát hiện mới. Lí do: phụ nữ trẻ ít quan tâm đến việc bảo vệ da, nhất là khi ra ngoài trời nắng hoặc tiếp xúc với môi trường độc hại.

Sức khỏe xương

Cuối những năm 20 trở ra, hệ xuơng của phụ nữ phát triển mạnh, nhưng nếu ăn uống thiếu khoa học thì sức khỏe xương sẽ giảm sút, gây chứng loãng xương sớm.

Giải pháp phòng bệnh

Nên bổ sung 1000mg canxi và 200 đến 4000 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D để giúp xương phát triển tốt. Nhất là từ nguồn thực phẩm, thức ăn hàng ngày, nên dùng sữa có hàm lượng mỡ thấp (3 cốc/ngày).

Tăng cường luyện tập và duy trì cuộc sống hoạt động, hạn chế cuộc sống tĩnh tại, ngồi quá lâu trước màn hình vi tính, ngủ nhiều. Hạn chế ra ngoài trời khi nắng to và nên mang theo kem chống nắng (SPF phải đạt trên 30).

Áp dụng một số phép thử test như kiểm tra huyết áp, cholesterol (mỡ máu), kĩ thuật PAP Smear để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung, bệnh STD và kiểm tra da để phát hiện nguy cơ về ung thư da.

ĐỘ TUỔI 30

Một số rủi ro về sức khỏe khi bước vào tuổi 30:

Trầm cảm và stress

Theo nghiên cứu của Viện Thần kinh quốc gia Mỹ thì đến tuổi 32, phụ nữ dễ mắc phải căn bệnh thần kinh như trầm cảm và stress, nhất là khi đã có gia đình, con cái thì áp lực của cuộc sống ngày càng lớn.

Hội chứng tiền mãn kinh

evavn blog

Ảnh: MH internet

Sang tuổi 30, cơ thể bắt đầu có những thay đổi, xuất hiện nhiều hiện tượng về sức khỏe có liên quan đến tiền mãn kinh (PMS).

Tăng cân, béo phì

Có tới trên 33% phụ nữ tuổi 30 mắc chứng dư thừa trọng lượng so với 23% ở tuổi 20. Lí do: chuyển hóa của cơ thể bắt đầu giảm, thiếu ngủ và rất nhiều nguyên nhân khác làm cho cơ thể phàm ăn.

Giải pháp phòng bệnh

Ngủ đủ: Mỗi ngày nên ngủ từ 7 8 tiếng, kể cả giấc ngủ trưa. Ngủ đủ là liều thuốc tốt giảm bệnh. Ngoài ra, có thể tập dưỡng sinh, nghỉ ngơi thích hợp, nên luyệt tập thể thao mỗi ngày 20 phút.

Một số phép thử test cần làm: Kiểm tra huyết áp, hàm lượng cholesterol, tư vấn bác sĩ về bệnh trầm cảm, stress. Kiểm tra kĩ thuật PAP Smear, tự kiểm tra nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, hàng năm nên đi kiểm tra sức khỏe tổng thể.

ĐỘ TUỔI 40

Một số rủi ro về sức khỏe dễ mắc ở phụ nữ tuổi 40:

Hội chứng tiền mãn kinh

Do quá trình trao đổi chất giảm, ảnh hưởng của hoócmôn, dao động của estrogen và progesterone nên xuất hiện nhiều hiện tượng lạ như bốc hỏa, thay đổi tâm lí, ra mồ hôi, suy giảm trí nhó, rối loạn giấc ngủ…

Bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê có tới trên một nửa phụ nữ tuổi 45 mắc chứng cao huyết áp, thủ phạm làm gia tăng bệnh tim. Ngoài ra, do hàm lượng estrogen đột ngột giảm, hàm lượng cholesterol tăng cao nên rủi ro mắc bệnh rất lớn.

Tiểu đường type 2

Theo CDC có tới 1,7% phụ nữ độ tuổi 2039 mắc bệnh tiểu đường type 2, tăng 6,6% vào đội tuổi 4059. Nguyên nhân có nhiều, trong đó có lí do béo phì, cao huyết áp, ít vận động…

Ung thư vú

Có tới 18% phụ nữ tuổi 40 chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, tăng 77% ở tuổi trên 50, nhất là nhóm người có tiền sử mắc bệnh, béo phì, dư thừa trọng lượng và ăn uống thiếu khoa học.

evavn blog

Giải pháp phòng bệnh

Hạn chế thực phẩm chế biến quá kĩ, thực phẩm chứa nhiều đường, mỡ, không nên uống rượu, đồ uống kích thích, không hút thuốc lá và duy trì trọng lượng thích hợp bằng thực đơn ăn uống khoa học và tăng cường luyện tập.

Các phép thử test cần làm: Kiểm tra huyết áp, cholesterol. Sang tuổi 45 nên đi kiểm tra lượng đường máu để chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, kiểm tra bằng kĩ thuật PAP Smear. Hàng năm nên đi chiếu chụp Xquang, kiểm tra da và thử test chức năng tuyến giáp.

(Theo Me va be)


0 comments :

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.